วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

# ไอเดีย..สวนขนาดเล็กๆ

กระถาง...วางก็ได้ แขวนก็ดีกระถางสารพัดแบบวางได้สารพัดที่ มีขนาดทั้งเล็กและใหญ่ให้เลือกตามใจชอบ จะนำไปจัดวางตามมุมเล็กๆอย่างบนบันไดทางเดิน หรือชานพักหน้าต่าง ก็ช่วยเพิ่มมุมมองและสีสันให้พื้นที่นั้นๆได้ สำหรับการเลือกกระถางนั้นไม่มีหลักตายตัว แต่ถ้าใช้ภายในบ้านอาจเลือกวัสดุที่มีรายละเอียดและสวยงาม เช่น เซรามิค แก้ว ส่วนนอกบ้านใช้วัสดุปูนเปลือย หรือกระถางดินเผา ก็จะแข็งแรง ทนแดดทนฝนดีกว่า

พุ่มห้อย...ลอยละล่องอีกไอเดียที่น่าสนใจก็คือการแขวนต้นไม้บนระแนงหลังคาหรือกันสาดริมระเบียง เลือกฟอร์มของไม้ที่มีเส้นสายสวยงาม นอกจากนี้อาจนำหลักการตกแต่งภายในแบบง่ายๆมาปรับใช้ก็ยังได้ โดยจัดวางองค์ประกอบให้มีจุดเด่น จุดรอง เช่น เลือกวางรูปปั้นเป็นจุดเด่น ใช้ไม้คลุมดินอย่างอาซาเลียวางเพิ่มเป็นสีสันบนพื้น จากนั้นใช้ไม้ทรงสูง เช่น เฟินกีบแรดฟิลิปปินส์ เฟินเขากวางใบตั้ง และสร้อยนางกรองห้อยต่ำลงมาให้อยู่ในระดับกลาง ส่วนระดับสูงสุดขององค์ประกอบใช้เฟินหางสิงห์ที่มีใบห้อยลงมาเป็นกลุ่ม เพื่อให้เกิดระยะนำสายตา ดึงความสนใจเข้าไปสู่สวนเล็กๆ แต่มีลวดลายแม้พื้นที่จะมีขนาดเล็กแต่เราสามารถเพิ่มความน่าสนใจให้มุมเล็กๆนี้ได้ด้วยการปูวัสดุปูพื้นที่เล่นลวดลายต่างกัน บางส่วนใช้เส้นโค้งมาช่วยลดทอนขอบมุม หรืออาจใช้รูปทรงฟรีฟอร์มในส่วนที่ต้องการแบ่งสัดส่วนวางต้นไม้ นอกจากนี้การใช้วัสดุปูพื้นที่มีผิวสัมผัสต่างกัน ยังทำให้พื้นที่เล็กๆนี้มีลูกเล่นไม่น่าเบื่อ และช่วยให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นด้วย
ศิลปะบนผนังและกระถางต้นไม้ ถ้าเบื่อการทาสีบนผนังแบบเดิมๆหรือการประดับรูปแก้เขินบนผนังว่างๆ ลองเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการนำกระถางใบเล็กมาติดบนผนังแทน นอกจากจะดูแปลกตาแล้ว ยังสามารถใช้แทนงานศิลปะติดผนังได้ด้วย ถ้าผนังที่ว่าอยู่ภายในบ้าน ควรเลือกมุมที่สามารถรับแสงได้ในยามกลางวัน สำหรับพรรณไม้นั้นอาจใช้ไม้ในตระกูลสับปะรดสี เช่น ทิลแอนเซีย ไม้รากอากาศซึ่งทนแดดได้ดี ส่วนบนผนังติดไฟดาวน์ไลท์เพื่อเน้นกระถางต้นไม้ให้เด่นขึ้น ซึ่งแสงและเงาที่ตกกระทบบนผนังก็จะช่วยเปลี่ยนอารมณ์ให้ห้องได้เป็นอย่างดี

นั่งเล่นข้างรั้วให้คุณได้ใกล้ชิดธรรมชาติอย่างเต็มที่ เพียงแค่ทำที่นั่งเพิ่มเข้าไปในส่วนริมกำแพงบ้าน และใช้พื้นที่มุมนี้แบบ 3 in 1 ทั้งได้ยินเสียงน้ำจากน้ำตก ได้ชมไม้ดอกสีสด และยังเป็นที่นั่งสบายๆ โดยเลือกใช้วัสดุที่ดูกลมกลืนให้ความรู้สึกสบายตา แต่ถ้าต้องการให้เกิดเป็นจุดเด่น ลองใช้วัสดุที่แตกต่าง เช่น ใช้ไม้หรือปูนสลับกับอิฐมอญ วางเบาะนุ่มน่านั่งเพิ่มอีกนิด เป็นการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้มุมเล็กๆนี้ไม่ถูกลืม
ผนังต้นไม้...สบายตาถ้าอยากได้ธรรมชาติก็ยกธรรมชาติเข้ามาไว้ในบ้านเสียเลย อาจใช้ผนังด้านหนึ่งในห้องน้ำนอกบ้านแทนพื้นดินสำหรับปลูกต้นไม้ โดยใช้โครงเหล็กติดตะแกรงพลาสติก ด้านหลังอัดใยปาล์มหรือใยมะพร้าวให้แน่น แล้วเจาะช่องให้ต้นไม้ออกมาได้ เมื่อต้นไม้โตก็คลุมดินกลายเป็นสวนแนวตั้ง ช่วยเปลี่ยนรูปแบบผนังเดิมๆได้ด้วย

ห้องกระจก...เชื่อมในและนอกบ้าน หลังบ้านหรือข้างบ้านที่แสนแคบ บางทีคิดไม่ออกว่าจะจัดสวนแบบไหนดี ลองเปลี่ยนผนังทึบต่อเติมปรับเป็นห้องกระจก เลือกไม้กระถางฟอร์มเท่วางข้างใน ส่วนข้างรั้วด้านนอกปลูกต้นไม้ให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ มองผ่านกระจกใสเห็นทั้งข้างในและข้างนอก ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นหนึ่งเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น: