วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551

# ไม้นิยม..จัดสวน




ไม้ตระกูลปาล์ม
หลากหลาย ไม้ตระกูลปาล์ม มีให้เลือกสรร นับร้อยสายพันธ์ ราคานั้นจัดอยู่ระดับค่อนข้างสูงพอควร อีกทั้งหลายๆชนิดมีขนาดใหญ่ หากต้องการมีไว้ในครอบครอง ต้องพิจารณางบประมาณและรูปแบบการจัดแต่งก่อน เพราะทั้งค่าต้นไม้ ค่าขนส่งและค่าดำเนินการ รวมแล้วราคาเพิ่มอีกเป็นเท่าตัว

ไม้ยืนต้นดอกหอม

ไม้ดอกหอม นับวันยิ่งเป็นที่ต้องการของผู้ที่อยากสะสมไว้เป็นสมบัติในบ้านมากขึ้นเป็นลำดับ เพราะบางชนิดเริ่มค่อนข้างหายากขึ้นทุกวัน อย่างเช่น จันทน์กะพ้อ เส้นผ่าศูนย์กลาง 8-10 นิ้ว ราคาซื้อขายกันประมาณถึงแสนบาท บุนนาค เส้นผ่าศูนย์กลาง 4-5 นิ้ว ราคาก็เป็นหมื่นขึ้นไป ยิ่ง แก้วเจ้าจอม เส้นผ่าศูนย์กลาง 2-3 นิ้ว ราคาก็หลายหมื่นเช่นกัน หากไม่อยู่ในแวดวงคงไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงแพงกันขนาดนั้น

ไม้พุ่มดอกหอม
ไม้พุ่มของไทย น่าจับตามอง เพราะบางสายพันธ์เริ่มไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป คงมีแต่ นักเลงต้นไม้รุ่นเก่าๆเท่านั้นที่เก็บสะสมไว้ คนขายไม้ บางครั้ง พบไม้ที่คนซื้อต้นไม้ทั่วๆไปไม่เคยรู้จักมาก่อน รู้อยู่แก่ใจว่า หากเก็บไว้ที่สวนก็ขายยาก อาจต้องเลี้ยงเก็บไว้เป็นปี หรือหลายๆปี แต่ก็อดใจที่จะนำมาเก็บไว้ในสวนไม่ได้ ก็คือ ใจมันชอบ ตามประสาคนขายต้นไม้

ไม้น้ำ
ไม้น้ำนั้น ใช่ว่าจะขี้เหร่ เดี๋ยวนี้ชาวต่างประเทศสั่งซื้อ ต้นลำพู ลำแพน ของไทยเราไปใส่กระถางสวยๆ ราคาแพงๆ ตั้งไว้ตามโรงแรม รีสอร์ต ทำเอาราคาแพงลิบลิ่ว แถมสั่งซื้อ จองกันมากมาย คนขายไม้ยังตามไม่ทัน แต่ บัวธรรมดาๆของเราก็ยังขายดีเป็นเทน้ำเทท่าอยู่ดี ผลิตกันแทบไม่ทันเชียวล่ะ


ไม้กระแสนิยม
อันนี้เป็นเรื่องของคนทันเหตุการณ์ ตลาดตอนนี้คนซื้อต้นไม้นิยมอะไร คนขาบต้นไม้ก็จัดให้ หลายปีก่อนนั้น ลั่นทมไม่มีคนนิยม ให้กันฟรีๆก็ยังไม่เอา แล้วเป็นอย่างไร เมื่อปีสองปีก่อนนี้ บ้านไหนไม่มีลีลาวดี ก็สุดจะตกยุค บางสายพันธ์ สูงแค่คืบเดียว ราคาเป็นหมื่น พอมาปีนี้ ลีลาวดีขาวพวงสายพันธ์ดั่งเดิมเท่านั้นที่ยังครองใจได้ตลอดไป ส่วนสายพันธ์อื่นๆ ความนิยมก็ลดลงไป
ชวนชมเองนั้นเป็นไม้สุดนิยมอมตะนิรันด์กาลอยู่แล้ว พอเหลืองไต้หวันมาถึงเมืองไทย ก็ไปซื้อกันถึงบันไดเครื่องบิน เชียวแหละ

ไม้เศรษฐกิจนิยม
เป็นความโชคดีของเรา คนไทยสามารถผลิตไม้มากมายหลายๆชนิดประดับประดาตามถนนหนทางต่างๆ ตามหมู่บ้านจัดสรร โรงงาน และทั่วๆไปอีกหลายแหล่ ราคาก็ถูก เป็นที่นิยม ดังนั้น จึงเป็นที่เห็นกันโดยทั่วไป เช่น พญาสัตบรรณ เหลืองปรีดียาธร ปีบขาว เป็ดน้ำ ขี้เหล็ก คูน ตะแบก สะเดา ฯลฯ ส่วนที่ไม่น้อยหน้า ก็เป็นต้นโมก ทั้งโมกซ้อน โมกพวง มีปลูกกันทุกบ้าน

ไม้มงคล
ขาดไม่ได้ สำหรับคนไทยเรา กับไม้มงคล
-ไม้ราชพฤกษ์
ความเป็นใหญ่และมีอำนาจวาสนา
-ไม้ขนุน
หนุนให้ดีขึ้นร่ำรวยขึ้น ทำอะไรจะมีผู้ให้การเกื้อหนุน
-ไม้ชัยพฤกษ์
การมีโชคชัย ชัยชนะ
-ไม้ทองหลางลาย
การมีเงิน มีทอง
-ไผ่สีสุก
มีความสุข
-ไม้ทรงบาดาล
ความมั่นคง หรือทำให้บ้านมั่นคงแข็งแรง
-ไม้สัก
ความมีศักดิ์ศรี ความมีเกียรติ
-ไม้พะยูง
การพยุงฐานะให้ดีขึ้น
-ไม้กันเกรา
ป้องกันภัยอันตรายต่างๆ


ไม้ฉ่ำน้ำ
ไม้สายพันธ์นี้ เป็นที่ขาดกันแทบไม่ได้ในการจัดสวน เพราะเป็นสัญลักษณ์แห่งความชุ่มเย็น ณ มุมหนึ่งของบ้านทีเดียว สวนใหญ่จะประกอบไปด้วยไม้หน่อ เช่น ซิกก้า เฮลิโคเนีย เบิร์ด กล้วยชนิดต่างๆ กล้วยพัด กล้วยผา ไผ่เลี้ยง ไผ่สีสุก ไผ่น้ำเต้า ดาหลา หมากเหลือง หมากเขียว รวมทั้งเฟิร์นนานาชนิด

ไม้ดอกสวย

เป็นเรื่องที่ธรรมชาติให้เรามา ต้นไม้กับมนุษย์ขาดกันไม่ได้อยู่แล้ว แต่ไหนแต่ไรมา เราจึงพบกับไม้หลากหลายสายพันธ์ซึ่งมีความสวยงามและมีสเน่ห์แตกต่างๆกันไป เป็นความลึกล้ำแห่งธรรมชาติที่ไม่สามารถเข้าใจได้ว่า ทำไมต้นไม้ต่างๆจึงผลิดอก ออกผล มาได้อย่างน่าอัศจรรย์เสียยิ่งนัก ลองคิดกันเล่นๆดูว่า หากไม่มีต้นไม้เหล่านี้ นอกจากมีแต่ความแห้งแล้งโดยทั่วไปแล้ว เราอาจยังขาดสิ่งอื่นๆอีกมากมาย เพราะมนุษย์ ทำอย่างที่ต้นไม้ทำไม่ได้เลย

ไม้ทำรั้ว
วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปอย่างน่าเสียดาย เพราะความเจริญทางวัตถุ จึงไม่เหลือให้เห็นรั้วที่กินได้ในสังคมเมือง อาจเป็นการพัฒนาตามสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ดังนั้น เราจึงมีรั้วบ้านที่เป็นคอนกรีตหรือโลหะชั้นหนึ่ง แล้วก็มีรั้วต้นไม้อีกชั้นหนึ่ง เป็นเรื่องธรรมดาไปเอง ซึ่งอย่างไรๆต้นไม้ก็ยังเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของเราอยู่ดี ต้นไม้มากมายที่นำมาทำรั้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็แล้วแต่ความต้องการในประโยชน์ที่ต้องการได้รับ อาจตกแต่งเพื่อความสวยงาม ก็เลือกหาต้นไม้ที่มีสีสรร หากเพื่อความร่มเย็นก็เลือกที่ใบเขียวครึ้ม แต่จะอย่างไร ต้นไม้ก็ทำให้บ้าน่าอยู่ อยู่ดี

ไม้หายาก
แปลก หรือว่า ไม่แปลก ที่ต้นไม้หลายชนิด ไปที่ไหนก็เจอ แต่ที่ต้องแปลกแน่ๆ ที่เจอต้นไม้ที่ใครส่วนใหญ่ก็ไม่เจอมาก่อน หากคนชอบต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นคนขายหรือคนซื้อต้นไม้ก็ตามพบเห็น ก็คงอดใจไม่ได้ที่อยากได้ไว้เป็นเจ้าของ บอกกันเลยว่า มีต้นไม้ของเรามากมายอาจสูญพันธ์เพราะขาดการอนุรักษ์ไว้ เพราะฉะนั้นหากเจอต้นไม้ที่ว่าเมื่อใด ก็ควรเก็บไว้ประดับบ้านบ้าง

ไม้ประดิษฐ์
เป็นความงดงามอีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมกันมากในการจัดสวนหย่อม เชื่อว่า สไตล์ของการจัดสวนรูปแบบนี้เป็นมุมมองให้เกิดจินตนาการในการพัฒนาความคิดของผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี ความรู้สึกอยากสร้างสรรค์สิ่งต่างๆเกิดขึ้นได้เองจากการที่ได้เห็น

ไม่มีความคิดเห็น: